Time series data base for Water management data

มาตรฐาน

grafana

Sensor-arm-over-pier-1024x768.jpg

*รูปตัวอย่าง

ช่วงนี้ ทำระบบ เกี่ยวกับ GIS อยู่แต่ อยากรู้ว่าใช้ทรัพยากรของ server ในแต่ละช่วงเวลาเป็นอย่างไรบ้างเนื่องจากมันอืด ๆ เลยหาความรู้เพิ่มเติม มีที่หนี่งแนะนำ เป็น cAdvisor+influxDB+Grafana ลองลงดูแบบ docker ก่อนหน้านี้ลง Racher สรุปว่าลงไม่ได้เนื่องจาก docker ตัวเก่า ต้องแก้ด้วย การ update docker-machine(เรื่องเยอะ)  เลยไปใช้ cAdvisor เพื่อ monitor server สรุปว่าใช้ได้ดีเลย แล้วก็ ทำให้รู้ว่าใช้ ram ไปอยู่ในโซนที่จะเต็มแล้ว สั่งเพิ่ม ram ด่วน ๆ

สิ่งที่ตามมาคือ ได้ความรู้ในสิ่งที่เคยสงสัยไว้เพิ่มเติม คือ เรื่อง time series

ปกติก็รู้ว่าถ้าใช้ database แบบเดิม ๆ คือพวก mysql กับ time series ที่ต้องเก็บสถานะในหลาย ๆ เรื่องนี่ มันจะกินพื้นที่มากมาย แถม query พวกเกี่ยวกับเวลาก็ คำนวณนานพอได้เลย database ทำงานหนักน่าดู ความรู้แบบที่เคยศึกษาเพิ่มเติมคือควรใช้ Cassandra เป็น database สำหรับ time series แต่วันนี้รู้มาเพิ่มอีก คือ influxDB และพ่วงด้วย grafana ตัวที่ทำให้การ monitor ง่ายขึ้นเยอะเลย

แน่นอนว่า Water management การบริหารจัดการน้ำ หรือข้อมูลด้านน้ำนี่มีแต่ข้อมูล time series เยอะแยะไปหมด ดังนั้น การนำ influxDB+Grafana มาช่วยน่าจะเป็นคำตอบที่ดีมาก ๆโดยเฉพาะการ Monitor สำหรับการติดตามสภาพน้ำต่าง ๆ อนาคตอุปกรณ์ที่ต้องติดตามสภาพน้ำต้องเป็นแบบ อุปกรณ์ Iot แน่นอน ข้อมูลตรึม เตรียมไว้ก่อนย่อมดีกว่าเป็นไหน ๆ influxDB รองรับการเขียนเป็นล้านได้ใน 1 วิ mysql ไม่ไหวแน่นอน

โปรเจคชิ้นต่อไปคือการติดตามสภาพน้ำนี่ล่ะจะไปทำกับ สำนักงานชลประทานที่ 11

สำหรับ database ตัวอื่น ๆ ที่เหมาะกับ time series มีดังนี้

credit–>http://stackoverflow.com/questions/8816429/is-there-a-powerful-database-system-for-time-series-data

จะเห็นว่า influxDB ไม่ต้องการ dependency ใด ๆ เลยเหมาะมากไปดูภาษาการ query ก็ไม่ยากง่ายดี ส่วน grafana เป็น tool สำหรับเป็น dashboard อยู่แล้ว อ่าน datasource ได้หลายรูปแบบ ตามนี้เลย http://grafana.org

ใส่ความเห็น